RSS

5 sách java nên đọc

09 Feb

1.Bước căn bản
Cuốn thiết yếu đầu tiên tôi từng kó là A Programmer’s Guide to Java Certification. Tôi đã down nó trước khi tôi có khả năng
thi chứng chỉ này cách đây khoảng chừng gần 2 năm! Down chơi thôi! Hồi đó, cuốn này vẫn nói về Java 1.4 nhưg nó luôn luôn
là 1 nguồn tư liệu tuyệt vời cho việc tham khảo những điều cơ bản của Java! Tôi nghĩ nó là cuốn tốt nhất để bắt đầu học Java
(đáng tiếc là tôi ko chịu đọc cuốn này từ đầu mà mày mò THinking in PHP với Learning Java 3rd )!

2.Nâng cao hiệu năng
Hồi trước, lúc làm cái gì, chỉ cần thấy chạy là được! Mã ngu, cơ sở dũ liệu thiết kế tồi! Ko bao giờ quan tâm tới performance! Sau đó, từ hồi làm vShop, đọc mã của ZendCart mình dần hiểu ra& đã sửa tính này! Nhưg, ý, vShop là PHP! Quay lại Java cái đã! Khà khà! Cứ nghĩ là mình rất vững thread, dậy là ổn! Nhưg rồi mình biết mình đã sai(có lẽ cũng có nhiều devs như mình, mình nghĩ đó là xu hướng chung)! Minhf thực sự ko master được sự cái concurrency này của thread! Ơn chúa,
lão Brian Goetz đã viết cuốn Java Concurrency In Practice(hiện này vẫn gậm nhắm nó)!

Nhờ những giải thích đơn giản về thread, bạn sẽ biết cách thiết kế& chạy thử ứng dụng của bạn để hỗ trợ concurrency! Nhiều phần cốt lõi rất ghê gớm đã trở thành những điều bình thường dễ hiểu trg này, do đó đây là 1 cuốn dạng must have cho devs!
Đặc biệt là khi ta xua tan đi câu chuyện hoang đường là Java ko thể chạy nhah(Ai xài Fast Torrent rồi coi tốc độ có thua ai,
Jnode đâu tệ! Máy ảo mà còn chạy ầm ầm??? He he, mà cho tới nay, đâu đã có HDH viết bg .NET, trg khi JNode đã là 0.2.7! Ha
ha, đời, .NET quả là những con ếch)

3.Nỗ lực hơn nữa để giỏi thêm
Cuốn The Pragmatic Programmer làm mình kinh ngạc khi đọc nó lần đầu tiên! Tại vì nó k chỉ rõ bất cứ ngôn ngữ nào mà thiết
lập nên các nguyên tắc tuyệt vời, các thói quen cũng như cách tiếp cận một vấn đề của các devs! Mình vẫn chưa đọc xong nó,(đọc xong thì ko khó, nhưg để nó thấm vào đầu, hiểu hết thì ko dễ! Huhu)! Đối với mình, nó rất có ích cho sự trưởng thành của một developer(mình ít dùng coder, mình nghĩ developer nhiều nghĩa hơn! Mơ ước 1 ngày như John Resig…)!
Mà thực sự thì trong suốt quá trình trường thành của mình, mình luôn luôn dinh dáng tới nó! Sách này ai cũng nên đọc hết!

4.Trùm Java!
Cuốn Effective Java tái bản lần 2 đã được mình rinh thêm vô /home/kurei/KUREI/_[S]_IMPOSSIBLE/Java! Sách này có rất nhiều
mẹo hay mà mình sẽ khó mà biết nếu ko đọc nó! Hơn nữa, với những lời ca ngợi của James Gosling, chỉ có thằng ngu mới bỏ
qua cuốn này! Ôi, ước gì một ngày nào đó mình đặt chân vào trụ sở của Sun! Sun tham vọng lắm, nó đã mua Virtual Box, rồi
MySQL,…Nó đi từng bước vững chắc trên con đường của mình! Chầm chậm như 1 chiếc xe tăng nghiến nát mọi thứ dưới hai bánh xích của mình

Mình ước gì mình có cuốn này cách đây 10 năm! Mình có thể k cần đọc cuốn Java nào hết, nhưg mình cần cuốn này!

5.Thiết kế với những dự đoán tương lai
Khi nào cũng dậy, chọn cái cuối cùng luôn rất khó! Tạm thời, mình đọc cuốn GoF Design Patterns! Dù sao đi nữa, nó cũng thiết lập ra một lhuoon mẫu về các sách design pattern mà mình thích! Như cuốn Emergent Design: The Evolutionary Nature of Software Development thực sự làm mình chú ý dạo gần đây! Trg cuốn này có 1 phần phụ lục ngắn gọn về design pattern trg lĩnh vực khác(ko phải software ấy mà)!
Đây là 1 sách hay cho devs & arcs để đọc nhằm tạo ra các design sẽ được thưt thách bởi thời gian, ổn định hơn & cũng trả lời cho câu hỏi Thiết kê bao nhiêu là đủ! Sách thực sự dễ đọc& chỉ ra làm thế nào software development indusstry có thể trưởng thành hơn, và những gì maf ta phải làm để nâng cao các practice riêng của mình
Chấm hết!
Hi vọng các bạn mới học Java sẽ từ từ đọc hết 5 cuốn này(đó chỉ là quan điểm của riêng tôi thôi nha)!

Tóm lại là:
A Programmer’s Guide to Java Certification

Brian Goetz đã viết cuốn Java Concurrency In Practice

Pragmatic Programmer

Effective Java

GoF Design Patterns

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Hai 9, 2012 in Uncategorized

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

 
