RSS

Bài học từ ông trùm của VNG

23 Nov


VNG, tiền thân là Vinagame được biết đến nhiều nhất với những cái tên Zing, Võ Lâm Truyền Kỳ và ngoài ra người ta còn biết đến những cái tên như Lê Hồng Minh, Vương Quang Khải… và có một lần tôi ngồi ăn trưa cùng ông trùm cuối của VNG để rút ra cho mình một số bài học!

Lê Hồng Minh, là một game thủ, ông đam mê game và dám làm một việc ít ai dám làm, đó là cùng các anh em chí cốt ôm một đống tiền mặt đi đường bộ sang Trung Quốc để “mua” game Võ Lâm về tái chế, tút tút và biến nó thành… cỗ máy kiếm tiền như ngày nay!

Thuộc một trong những công ty có giá trị vốn hóa cao nhất ngành, VNG và Lê Hồng Minh đang là cái tên thuộc dạng tiêu biểu cho ngành.

Lần gặp mặt này tôi muốn giới thiệu đến Lê Hồng Minh một ứng dụng mới cực kỳ tâm huyết của anh em VHT, đó là một phần mềm location-based, mang tên QBata, nó được pha trộn giữa Groupon và Foursquare. Đi present, thì bạn phải thuyết phục người nghe và chờ đợi cái gật đầu từ đối phương, và đây là một lần present độc nhất vô nhị của tôi, vì anh ấy quá bận rộn nên chúng tôi tranh thủ vừa nuốt vội dĩa cơm và nốc ly nước cam vừa trao đổi, tính tôi ăn uống chậm rãi đã quen, nhưng vì sự thích nghi của công việc business, tôi cũng phải tăng tốc, tay xúc mồm nhai nhưng miệng vẫn phải nói và tai nghe coi anh ấy phản hồi gì.

Tôi có thể vừa nghe ĐT vừa chat để trao đổi công việc với người khác qua skype được, nhưng tôi thấy ít NV nào của tôi làm được việc này, không phải vì tôi giỏi mà vì họ dở, lười biếng với thích nghi và luyện tập, kỹ năng này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn thôi.

Câu hỏi lớn mà Lê Hồng Minh đặt cho tôi : Em phải làm sao tạo ra được một cái App mà người ta nhìn vào là “wow, tuyệt quá!” thì có thể anh sẽ bị ấn tượng, tôi hỏi lại :

VNG lớn như vậy nhưng có tạo được app nào làm được điều đó không?

Ở VN có ai làm được cái app làm điều đó không?

Câu trả lời là KHÔNG !!!

Tất nhiên tôi không vin vào cái cớ đó để biện hộ cho app QBata đầy tâm huyết, tôi nhắc lại là đầy tâm huyết của mình, mà vì Lê Hồng Minh đưa ra một giả thuyết không thuyết phục!

Âu thì đó cũng là động lực để mình tạo cho ra được cái app như vậy!

Tuy nhiên, bài học mà tôi học được từ ông trùm của VNG lại là câu chuyện khác, đó là ông ta sống một cách vội vã khác thường! Ăn xong, theo thói quen, tôi đũng đỉnh bước ra phía cửa, trung bình mỗi bước đi của tôi ước khoảng nửa mét trong vòng 1,5 giây, Lê Hồng Minh đứng ở phía sau tôi và ông khoảng 1/3 thời gian tôi đã dùng cho việc di chuyển ra phía cửa để vượt mặt tôi và nhanh chóng mở cửa đi ra, đến cầu thang thì không đợi thang máy mà phi như bay xuống thang bộ, thông qua những hành động này tôi nghĩ ông ta tiết kiệm được 2/3 thời gian cho những việc như vầy so với người bình thường, có nghĩa ông ta sẽ có nhiều thời gian để làm việc hơn, để có thể về với gia đình sớm hơn, hay là đến cuộc họp sớm hơn thay vì lý do kẹt xe truyền thống của người VN.

Mọi thứ không đợi chúng ta, chúng ta chưa đủ giàu, chưa đủ sung túc để đũng đỉnh, chạy, chạy và chạy nhanh hơn nữa… chỉ vì qua lần tiếp xúc với Lê Hồng Minh bỗng dưng tôi nhận ra điều này, kể từ hôm nay, tôi thấy tôi mất 1/3 thời gian thường ngày để đi bãi xe về công ty, mất 1/3 thời gian từ công ty về nhà và cũng tiết kiệm được 2/3 thời gian cho rất nhiều việc khác.

Xin lưu ý, tôi đi bộ đi làm nên tiết kiệm 2/3 thời gian là điều đáng quý, các bạn mà đi xe máy hay xe hơi mà muốn tiết kiệm 2/3 thời gian kiểu này thì đôi khi chỉ còn nhìn đời qua 1/3 thời gian còn lại.

Đừng đũng đỉnh nữa, chạy nhanh hơn nữa đi, chí ít bạn có thể chạy nhanh hơn gấp 3 lần so với hiện tại của bạn, chẳng qua bạn không nhận ra mà thôi!

Xin cảm ơn ông đã mời tôi bữa trưa, ly nước cam lại còn dạy tôi một bài học!

Và tôi nhận ra ngay tôi chỉ mất 1/3 thời gian để lấy được chiếc xe máy của mình ra và phi về công ty, bắt đầu làm việc tiếp, bây giờ là 13:00.

nguồn: http://tamvht.com/stories/bai-hoc-tu-ong-trum-cua-vng/

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Mười Một 23, 2011 in Repost

 

Gửi phản hồi

 
